Kanina sa opisina out of the blue e sinabi ng aking bossing na “ay tumaya nga pala ko sa lotto, matignan nga kung nanalo ako” Hay maging mayaman, lahat ng tao yun ang gusto, kahit mayaman na nga ang gusto pa dn na mas yumaman pa, lalo pa sa mga taong mahihirap at lalo na sa bansang ito. Sadly ang pagyaman sa bansa natin ay maliit ang tsansa, kaya nga may mga haters ng Pilipinas na kagaya ni Angie Ligot na mayaman daw sya at nag-aaral sa DLSU at naiinis sa Pilipinas dahil ang pangit daw ng mga tao.
Ang sakit isipin na dahil sa pangarap ng tao na maging mayaman may mga ilang tao din na nagpapanggap na lang na mayaman at may kaya para lang kahit sa internet man lamang ay maramdaman nila ang feeling ng may kaya sa buhay, ako ay aminado na mahirap ako, at proud ako dun, bakit hindi, kasi dahil mahirap ako natuto ako na magtrabaho para may makain ako, masakit kasi sa mata pag nakakakita ako lalo na sa mall ng mga anak ng mayayaman na may hawak na psp or anumang mamahaling phone na sa edad na 7 o 8 taon ay grabe kung murahin ang kanilang katulong, hindi ko naman nilalahat ang mayayaman, may mga mayaman naman na hindi ganun ang ugali eh, kaya lang sadly meron din na ganun, hindi ko din naman sinasabi na lahat ng mahirap ay mabait dahil marami din na mahirap n nga eh masama pa ang pinaggagagawa, ang point ko lang is di ba mas masarap yung yaman na hindi nabibilang, yung yaman na hindi nauubos, kasi kahit saang mall ka magpunta wala kang makikita na mabibilhan ng kapayapaan ng isip at kaluwalhatian ng kalooban.

